Ram là gì? Bộ nhớ ram có tác dụng làm gì?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Ram là gì?

Ram là từ ngữ được sử dụng khá phổ biến hiện nay! Nhưng liệu bạn có biết Ram là gì? Bao nhiêu Ram là đủ cho một thiết bị? Và Laptop xài Ram gì?

Mục lục

1. Ram là gì ?

 Ram là gì
Ảnh mô tả về Ram

RAM – Random Accesss Memory là bộ nhớ lưu trữ tạm thời của thiết bị điện tử hoặc bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên. Về điều này có thể hiểu rằng, mọi dữ liệu của bạn có thể được lưu trữ bất kỳ vị trí nào trên Ram khác với việc lưu trữ trên ổ đĩa HHD và các loại ổ đĩa khác. Hiện nay bạn có thể dễ dàng bắt gặp Ram ở một số thiết bị điển hình như: máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng, điện thoại…

Lịch sử phát triển của Ram

Vào tháng 10 năm 1970 Ram chính thức có mặt trên thị trường với tên gọi DRAM và intel 1103.

Năm ra đờiTên Gọi
Cuối thập niên 90Ram SDR
năm 2000DDR
năm 2000 – 2004DDR SDRAM
Năm 2003 đến cuối năm 2009DDR 2
Năm 2007DDR 3
Năm 2014DDR4
Năm 2018DDR5
Quá trình hình thành và phát triển

Bởi công dụng truy suất dữ liệu tạm thời nên dung lượng Ram trở thành tiền để đánh giá mức độ mạnh yếu của chiếc máy tính, laptop… Bởi dung lượng ram càng nhiều thì số lần truy suất dữ liệu CPU tới bộ nhớ HDD, SD, Rom…càng ít đi giúp tiết kiệm thời gian truy suất và tăng cường hiệu năng của thiết bị.

2. Cấu trúc của Ram

Cấu trúc của Ram ảnh 1
Ram là gì

2.1 Ram máy tính – laptop

Ram được cấu thành từ rất nhiều linh kiện nhỏ, như điện trở, transistor, tụ điện… và thành phần quan trọng nhất là chip như bộ não của RAM.

Như bạn có thể thấy trên hình, ram được cấu thành từ 6 lớp mạch xếp chồng lên nhau, tùy vào từng mẫu Ram số lớp này có thể nhiều hơn.

Cấu trúc của Ram ảnh 2
Cấu trúc của Ram ảnh 2

Tùy vào nhà sản xuất, mạch Ram sẽ được thiết kế tùy biến số lượng chip cùng như vị trí của chip trên mạch.

Cấu trúc của Ram ảnh 3
Cấu trúc của Ram ảnh 3

Nếu bạn chưa biết thì ở các chân tiếp xúc của Ram và Main broad thường được mạ vàng để dẫn tín hiệu được tốt hơn và không bị oxi hóa sau thời gian dài sử dụng. Bên cạnh đó ở một mẫu ram những chân này thường làm từ đồng.

Cấu trúc của Ram ảnh 4
Cấu trúc của Ram ảnh 4

2.2 Ram Điện Thoại

Trên thiết bị điện thoại Ram cũng có vai trò tương tự như Ram Máy Tính. Phần lớn do diện tích thiết kế của chiếc điện thoại nên Ram cũng đã có vài cải biến để phù hợp.

Cấu trúc Ram điện thoại
Cấu trúc Ram điện thoại

3. Ram hoạt động như thế nào

Như đã nói ở trên trong Máy Tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại.. được dùng Ram dùng để phối hợp với bộ nhớ để điều khiển, truy xuất,…và sử dụng dữ liệu.

Khi CPU (chip set) kêu gọi một tiến trình cần xử lí thì mọi thông tin, lệnh sẽ được chuyển về Ram đầu tiên, sau đó từ ram sẽ phân luồng truy suất đến bộ nhớ của thiết bị. Nếu thông tin đó được lưu trữ tạm trên ram từ trước nó sẽ được chuyển về CPU để cho ra kết quả nhanh nhất.

Mọi thông tin lưu trữ trên Ram sẽ là tạm thời và sẽ mất sau quá trình restart lại máy. Các phiên bản của Ram vào những năm gần đây đã loại bỏ sự bất tiện này, không còn mất dữ liệu sau khi khởi động lại thiết bị.

4. Thông số Bus của Ram có ý nghĩa gì?

Bus Ram có thể hiểu là xung nhịp của kênh truyền dữ liệu tương tự như băng thông internet tại nhà bạn. Độ lớn của xung nhịp này quyết định tốc độ truyền, truy suất của thiết bị. Cho nên bộ nhớ Ram được chia thành 2 loại là DDR RAM và SDRAM.

SDRAM được viết tắt từ Synchronous Dynamic Random Access Memory có thể hiểu là truy cập ngẫu nhiên và đồng bộ được phát triển và lưu hành nhằm khắc phục những điểm yếu của DDR Ram thời kì đầu. Thế nhưng nhờ các nghiên cứu và tối ưu DDR hiện nay lại phát triển và mạnh mẽ hơn SDRAM.

DDR được viết tắt từ Double Data Rate tức 2 kênh truyền dữ liệu trong 1 xung nhịp.

 Ram là gì
Thông số Bus của Ram có ý nghĩa gì?

5. RAM càng nhiều càng tốt?

Dung lượng bộ nhớ RAM có vai trò tương đối quan trọng trong việc thao tác công việc, chơi game…trên một chiếc máy tính hoặc điện thoại. Bởi vậy việc RAM nhiều thì bộ nhớ lưu trữ thông tin nền càng lớn, do đó thiết bị sẽ có hiệu năng mượt mà không gặp tình trạng giật lag, treo…

Đối với máy tính, và điện thoại, bộ nhớ RAM dùng máy chạy nhanh hơn. Mặt khác ram chỉ là một linh kiện của thiết bị điện tử, ngoài ra chip, cpu còn giữ các vai trò quan trọng giúp thiết bị hoạt động mượt mà và mạnh mẽ.

Câu hỏi thường gặp

Ram là gì?

Ram là gì? – là một linh kiện của thiết bị điện tử, là nơi lưu trữ bộ nhớ tạm thời của thiết bị tên đầy đủ là Random Access Memory.

Cấu trúc của Ram

Ram được cấu thành từ rất nhiều linh kiện nhỏ, như điện trở, transistor, tụ điện… và thành phần quan trọng nhất là chip như bộ não của RAM

Thông số Bus của Ram có ý nghĩa gì?

Bus Ram có thể hiểu là xung nhịp của kênh truyền dữ liệu. Độ lớn của xung nhịp này quyết định tốc độ truyền, truy suất của thiết bị.

RAM càng nhiều càng tốt?

Việc RAM nhiều thì bộ nhớ lưu trữ thông tin nền càng lớn, do đó thiết bị sẽ có hiệu năng mượt mà không gặp tình trạng giật lag, treo…

Server là gì? Tất tần tật thông tin hữu ít về Server

VGA là gì?

Mentor là gì? Làm sao để trở thành Mentor đạt “chuẩn”?

MC Chung

Booking.com
Klook.com
Booking.com