Câu chuyện đằng sau việc Google “vinh danh” họa sĩ Zinaida Serebriakova

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Vừa qua, "ông lớn" Google đã cho "lên sóng" trên trang chủ của mình hình ảnh bà Zinaida Serebriakova. Vậy nhân vật Zinaida Serebriakova này là ai?

Zinaida Serebriakova
Google tôn vinh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova
Google tôn vinh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova

Mới đây nhất, Google tôn vinh thêm một nhân vật đại tài trong làng nghệ thuật. Nhân vật lần này là Zinaida Serebriakova – nữ họa sĩ Liên Xô. Các tác phẩm bà để lại là “kho tàng quý” cho làng nghệ thuật thế giới. Theo trường phái ấn tượng nên tranh của nữ họa sĩ cũng có dấu ấn riêng. Cùng đến với câu chuyện về của đời họa sĩ Zinaida Serebriakova.

1. Tìm hiểu về Zinaida Serebriakova

Zinaida Serebriakova là họa sĩ tài hoa
Zinaida Serebriakova là họa sĩ tài hoa

12/12/1884 là ngày sinh của họa sĩ Zinaida Serebriakova. Cô sinh ra tại đất nước Liên Xô trong gia tộc Benois. Đây là gia tộc có truyền thống nghệ thuật đứng đầu ở thời kì đó. Là “con nhà nòi” nên nữ họa sĩ thừa hưởng lòng yêu nghệ thuật và năng khiếu từ gia đình.

Sau cả cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật, đặc biệt là hội họa. Ngày 19/09/1967 nữ họa sĩ từ trần, hưởng thọ 82 năm. Nghĩa trang của Nga tại Sainte-Geneviève-des-Bois ở thủ đô Paris – Pháp là nơi chôn cất nữ họa sĩ.

2. “Gia tài” nghệ thuật của nữ họa sĩ

Chân dung tự họa của Zinaida Serebriakova
Chân dung tự họa của Zinaida Serebriakova

Một số tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ Zinaida Serebriakova:

  • Country Girl (1906) và Orchard in Bloom: Hai bức vẽ khắc họa cuộc sống đẹp đẽ yên bình của đất nước Nga
  • At the dressing table (1909): Một trong những bức chân dung tự họa nổi tiếng của nữ họa sĩ trong loạt tranh theo trường phái này của bà
  • Ngoài ra còn có các bức vẽ tuyệt mĩ như Green Autumn (1908) và Peasant Girl (1906). Hai bức này cùng với At the dressing table được phòng tranh lớn nhất nước Nga là Tretyakov mua lại.

3. Những cột mốc trong cuộc đời Zinaida Serebriakova

Cuộc đời nữ họa sĩ đại tài Zinaida Serebriakova có nhiều cột mốc quan trọng
Cuộc đời nữ họa sĩ đại tài Zinaida Serebriakova có nhiều cột mốc quan trọng

Để có được những thành tựu vĩ đại trong sự nghiệp, cuộc đời nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova cũng trải qua không ít thăng trầm. Tiêu biểu là các cột mốc như:

  • Cách mạng tháng mười Nga: Góc nhìn và chất liệt làm nghệ thuật của nữ họa sĩ có sự biến chuyển từ đây. Vì kinh tế eo hẹp không thể mua được màu sơn dầu, nữ họa sĩ sử dụng bút chì và than để vẽ. Đây là bắt nguồn cho sự ra đời của tác phẩm House of Cards nổi tiếng.
  • Năm 1924: Nữ họa sĩ bị vướng ở lại Paris trong lần qua đó nhận thù lao. Thời điểm đó xảy ra biến cố lớn, Liên Xô ban hành lệnh cấm nhập cảnh nên nữ hoại sĩ không thể về nhà.
  • 1966 là năm các bức vẽ của nữ họa sĩ được trưng bày ở triển lãm Moscow. Hàng triệu bản từ các tác phẩm của nữ họa sĩ được in ra và bán hết. Hiện tại, một số bức tranh của nữ họa sĩ vẫn ở Pháp, 200 tác phẩm còn lại thì ở Nga.

Nguồn:  techtime

MC Nghi

Booking.com
Klook.com
Booking.com