Sân si là gì ? Làm thế nào để tránh tham sân si?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Trong Phật pháp, tham-sân-si là "tam độc" ẩn bên trong mỗi người, nếu không nhận biết được sẽ dễ bị sa ngã. Vậy sân si là gì và điều khiển bằng cách nào?

tham sân si là gì

Tham sân si là gì ?

tham sân si là gì
Giải mã tham sân si

“Sân” nghĩa là giận dữ, không bằng lòng về một sự việc. Là cảm giác hơn thua, ganh ghét, đố kị vì người khác có có được điều tốt hơn mình. Sau đó ta “xả” cơn giận bằng cách hãm hại người khác, dù có phải làm việc phi pháp trái lương tâm.

“Si” là mê đắm gì đó đến ngốc nghếch. Đến mức không phân phải-trái và dễ bị thế lực xấu dụ dỗ, lợi dụng. Thường bị hào nhoáng che mắt, từ đó làm nên những việc tổn hại chính mình và người xung quanh

Còn về “tham”, là mong muốn vô hạn trong chính mình. Dù có thuộc về mình hay không, bản thân cũng sẽ bất chấp mọi thủ đoạn đẻ có được thứ mình muốn. Lòng tham tiêu biểu trong một người được Phật pháp đề cập như: tham vật chất, tham sắc dục và tham danh vọng.

Đã hiểu được tham sân si là gì, tiếp theo là cách “hòa hoãn” với chúng để cân bằng cuộc sống.

Cách để xa rời tính tham sân si?

tham sân si là gì
Loại bỏ dần tham sân si

Không dễ để chế ngự được sự tham sân si, tuy nhiên không phải là không có cách. Hiểu rõ mong muốn của bản thân, từ đó giảm dần xuống ở mức độ cho phép. Chuyển thành hướng tích cực và cố gắng đạt được một cách chân chính đàng hoàng.

Nhìn sự việc từ nhiều phía, không “đứng núi này trông núi nọ”. Hài lòng với những gì mình có, tập trung vào những gì trong khả năng và phù hợp với mình.

Tâm tĩnh, phân tích sự việc kĩ lưỡng. Không để bị “tung hỏa mù” rồi phạm vào sai trái. Biết rõ đang và cần làm gì để người khác không thể “lay động” được mình với mục đích xấu.

FYI là gì? bạn đã biết áp dụng đúng cách ?

BTW là gì? Bạn đã biết cách dùng cụm từ này?

Cre là gì? Viết tắt của từ nào? Các ý nghĩa xung quanh cre?

MC Nghi

Booking.com
Klook.com
Booking.com